ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ถูกตรวจสอบ หลังนักเตะ 25 รายวางเดิมพันผิดกฎหมาย

เมื่อไม่นานมานี้ มีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นหลายกรณีที่นักกีฬาวางเดิมพันในกีฬาของตัวเอง และขณะนี้เนเธอร์แลนด์กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวประเภทเดียวกัน การสืบสวนได้เปิดโปงการพนันอย่างแพร่หลายในหมู่นักฟุตบอล แม้ว่าการจะหาต้นตอของเรื่องนี้จะยากขึ้นก็ตาม

นักฟุตบอลอย่างน้อย 25 คนในเนเธอร์แลนด์ได้วางเดิมพันในการแข่งขัน ตามรายงานของ NOS ซึ่งเป็นสื่อของเนเธอร์แลนด์ โดยพวกเขาวางเดิมพันในเกมที่พวกเขาลงเล่นหรือเกมที่มีทีมอื่นเข้าร่วม

ในเอกสารที่ Kansspelautoriteit ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการพนันของเนเธอร์แลนด์ มอบให้กับ NOS ดูเหมือนว่าผู้เล่นจากเอเรดิวิซีและดิวิชั่นแชมป์ครัวของลีกมีความผิด อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีสำหรับอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นใดๆ ขึ้นอยู่กับข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้มา

เดิมพันมากเกินไป ข้อมูลไม่เพียงพอ

มีกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าผู้เล่นละเมิดกฎของลีกด้วยการเดิมพันกีฬา 27 กรณี อย่างไรก็ตาม สมาคมฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ (KNVB ซึ่งเป็นตัวย่อภาษาดัตช์) ได้รับรายละเอียดที่ไม่ระบุชื่อเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่สามารถระบุตัวผู้เล่นได้ และได้ระบุในแถลงการณ์ต่อสื่อว่า “ไม่สามารถสืบสวนเพิ่มเติมหรือดำเนินการทางวินัยได้” เนื่องจากขาดข้อมูล

อย่างไรก็ตาม Kansspelautoriteit อาจช่วยเปิดเผยชื่อเหล่านี้ได้ โดยต้องแจ้งกิจกรรมการพนันที่น่าสงสัยให้หน่วยข่าวกรองทางการเงินของเนเธอร์แลนด์ทราบ ซึ่งนั่นอาจเปิดเผยความลึกลับบางส่วนได้

เพื่อเสริมสร้างมาตรการป้องกัน KNVB ประกาศในเดือนธันวาคม 2021 ว่ากำลังเสริมสร้างความร่วมมือกับ Sportradar Integrity Services (SIS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเพิ่มการกำกับดูแล ต่อมา มีรายงานการล็อคผลการแข่งขัน 40 ฉบับที่ผู้ให้บริการการพนันและการเดิมพันส่งถึง Kansspelautoriteit ระหว่างเดือนตุลาคม 2021 ถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

หน่วยงานกำกับดูแลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการปราบปรามการจัดการกีฬา แต่ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเกมที่มีใบอนุญาตและส่งต่อกิจกรรมการพนันและการพนันที่น่าสงสัยไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Kansspelautoriteit มีหน่วยข่าวกรองการพนันกีฬาของตัวเอง ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการรับเรื่องร้องเรียน

กีฬาอื่นๆ ก็มีปัญหาของตัวเอง

นอกจากนักฟุตบอลที่เดิมพันในเกมของตัวเองแล้ว ยังมีการพนันที่น่าสงสัยอีกด้วย ฟุตบอลไม่ใช่กีฬาเดียวที่มีการพนันผิดกฎหมายเกิดขึ้น เนื่องจากรายงาน 40 ฉบับที่ Kansspelautoriteit ได้รับนั้นรวมถึงการล็อคผลการแข่งขันเทนนิสและสนุกเกอร์

หน่วยงานกำกับดูแลไม่เชื่อว่าการพนันใดๆ เป็นส่วนหนึ่งของการก่ออาชญากรรมที่จัดตั้งขึ้น แต่น่าจะเป็นแค่การพนันครั้งเดียว เป็นโอกาสให้ใครบางคนพยายามหาเงินเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม Kansspelautoriteit ย้ำถึงความผิดกฎหมายของนักกีฬาที่เดิมพันในกีฬาของตัวเอง กฎหมายการพนันของประเทศห้ามไว้โดยชัดเจน และการละเมิดอาจมีโทษหนัก

เมื่อสองปีก่อน หน่วยงานกำกับดูแลความซื่อสัตย์ของเทนนิสระหว่างประเทศ (ITIA) ได้ดำเนินการกับอดีตโค้ช Maxx Wender เขาถูกแบน 12 ปี หลังจากเปิดเผยว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขันซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงทำลายหลักฐาน เขาได้รับค่าปรับ 12,000 ดอลลาร์จากการกระทำของเขา

Recent Posts

หมวดหมู่